slider-2-slide-31.jpg

 

จากการศึกษาขอมูลการเริ่มทำธุรกิจของตนเองไปแล้ว วันนี้ Vitamaker จะมาให้คำแนะนำสำหรับมือใหม่ที่เพิ่มเริ่มธุรกิจของตัวเองกับเรื่องช่องทางการขายสินค้า เมื่อคิดลงทุนแล้วช่องทางการจำหน่าย การกระจายสินค้าของคุณก็สำคัญ หากทางบริษัทที่คุณติดต่อทำธุรกิจด้วยให้คำแนะนำ คำปรึกษาที่ดี ก็ถือว่าสมบูรณ์แบบ แต่สำคัญใครที่ยังไม่แน่ใจ หรือกำลังเริ่มต้นศึกษาการทำธุรกิจอยู่ล่ะก็ ลองดูไปพร้อมๆกันเลยค่ะ

การลงทุนค้าขายสินค้า หลายท่านมักนึกถึงการมีหน้าร้านเป็นของตนเอง หรือที่จำหน่ายสินค้าก่อน ซึ่งความคิดนี้เป็นสิ่งถูกต้อง แต่ไม่ได้หมายความว่าท่านต้องมีหน้าร้านค้าเป็นของตนเองเสมอไป เพราะการมีหน้าร้านค้าเป็นของตนเองจะต้องได้พื้นที่ในทำเลดีจริงๆ ตกแต่งร้านให้โดดเด่นและดึงดูด สะอาด และสินค้าตรงต่อความต้องการลูกค้า ซึ่งต้องใช้เงินทุนจำนวนค่อนข้างมากสำหรับส่วนนี้

แต่ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยในปัจจุบัน บวกกับพฤติกรรมผู้บริโภคหรือผู้ชื้อที่เปลี่ยนไปจึงทำให้การมีหน้าร้านค้า ไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นอีกต่อไปแล้ว เพราะทุกวันนี้เกิดช่องทางการขายสินค้าหรือบริการรูปแบบใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย ตามเทคโนโลยีที่ล้ำและเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้นด้วย เช่น

 

การบอกต่อ

การทำธุรกิจที่เรียกว่า “ปากต่อปาก” ที่เริ่มจากแบบเพื่อนบอกเพื่อน ไปต่อจากเพื่อนของเพื่อนบอกต่อๆกันไป โดยช่องทางการขายสินค้าในลักษณะนี้มีรูปแบบเหมือนการฝากซื้อสินค้าจากเพื่อนทุกประการ ต่างกันตรงที่ผู้ขายนั้นจะบวกราคาจากราคาต้นทุนเพื่อเป็นกำไร เคล็ดลับสำคัญที่ช่วยให้การขายสินค้ารูปแบบนี้ประสบความสำเร็จก็คือผู้ขายต้องได้ดีลส่วนลดการสั่งซื้อจากผู้ประกอบการสินค้าโดยตรง โดยส่วนลดนี้จะเป็นกำไรที่ได้นั่นเอง ข้อดีอีกประการหนึ่งของการขายสินค้าแบบเพื่อนบอกเพื่อนก็คือผู้ขายไม่จำเป็นต้องสั่งซื้อสินค้ามาสต็อกไว้ซึ่งมีความเสี่ยงที่อาจขาดทุนได้หากขายสินค้าไม่ได้ และเมื่อลูกค้าสนใจซื้อสินค้าเพราะได้เห็นรูปหรือจากคำแนะนำ ผู้ขายก็แค่ไปซื้อสินค้าดังกล่าวมาให้ เพียงเท่านี้ก็ทำกำไรจากส่วนต่างได้แล้ว

สร้างเว็บไซต์

เป็นอีกวิธีการที่นิยมมากในยุคปัจจุบัน ด้วยว่าสามารถตอบโจทย์การทำธุรกิจโดยไม่ต้องมีหน้าร้านได้แบบครบเครื่อง ทั้งในด้านการนำเสนอขายสินค้าที่มีทั้งรูปภาพ วิธีใช้ ราคา วิธีการชำระเงิน รายละเอียดในเรื่องต่างๆ เรียกได้ว่าครบวงจรเลยก็ว่าได้ ซึ่งปัจจุบันหากผู้ขายไม่จำเป็นต้องรู้เรื่องเว็บไซต์ หรือทำเว็บไซต์เองแล้ว เพราะในปัจจุบันมีเว็บไซต์สำเร็จรูปที่ขายสินค้าได้อย่างเต็มรูปแบบให้ได้เลือกใช้ แต่ผู้ขายต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับทางผู้ให้บริการด้วยส่วนหนึ่ง หรือ แบบเว็บฟรี แต่อาจจะมีข้อจำกัดอื่นๆ ก็แล้วแต่ละเว็บ ลองเข้าไปศึกษาดูนะค่ะ

ขายผ่าน Facebook

ถือเป็นการนำ Social Media ยอดนิยมมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจการขายได้อย่างเห็นผลที่สุด ต้องยอมรับว่า Facebook เป็น Social Media ที่กลุ่มผู้บริโภคหรือผู้ชื้อใช้กันแทบทุกคน และด้วยความที่ Facebook มีรูปแบบการทำงานบวกกับแอพพลิเคชั่นที่หลากหลายทั้งในเรื่องการโพสต์ข้อความ อัพโหลดรูปภาพ และวิดีโอเข้าสู่ข้อมูลส่วนตัว จึงทำให้ผู้ขายสามารถถ่ายรูปสินค้าสร้างเป็นอัลบั้มแคตตาล็อกและอัพโหลดขึ้นสู่ Facebook พร้อมโพสต์ข้อความเสนอขายสินค้า คุยถาม-ตอบสินค้าระหว่างผู้ชื้อ กับ คนขายได้โดยทันที จึงทำให้เสมือนมีร้านค้าอยู่บนโลกออนไลน์ไปโดยปริยาย ซึ่งฐานลูกค้าของผู้ขายก็คือกลุ่มเพื่อนทั้งหมดที่มีใน Facebook นั่นเอง ที่สำคัญก็คือผู้ขายไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายด้วย

ขายผ่าน Twitter

Twitter เป็นอีกหนึ่ง Social Media ที่สามารถนำมาประยุกต์เป็นช่องทางขายสินค้าได้ สำหรับการใช้ Twitter ผู้ขายสามารถทวีตข้อความเพื่อขายสินค้าตามรูปแบบที่ได้กำหนดขึ้นเองพร้อมทั้งลงลิงก์ไว้ด้วยเพื่อให้ผู้ที่สนใจคลิกเข้าไปดูที่รูปภาพตามที่อัพโหลดไว้ได้ ซึ่งข้อดีของ Twitter คือผู้ขายสามารถสื่อสารกับบรรดากลุ่มลูกค้าได้โดยทันที สามารถอัพเดตความเคลื่อนไหวของสินค้าได้ตลอดเวลา เป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าแบบปากต่อปากในลักษณะของ Viral Marketing อันทรงพลังที่มีการบอกต่อแบบไม่มีที่สิ้นสุด และที่สำคัญคือข้อความตัวอักษรที่ผู้ขายทวีตไปสามารถช่วยเร่งเร้าความต้องการของลูกค้าได้สูง โดยทั้้งนี้หากคิดจะใช้ Twitter ให้ได้ผล ผู้ขายจำเป็นต้องมีศิลปะในการสื่อสารอันทรงอาณุภาพพร้อมทั้งเครือข่ายที่กว้างขวางด้วย

ขายผ่าน IG

อินสตาแกรม (Instagram) หรือ IG เป็นอีกหนึ่ง Social Media ทำให้ตอนนี้มีหลายๆ คนหันมาใช้ IG ในการขายของทางออนไลน์แทน โดยแบ่งปันภาพสินค้าของตัวเองออกไปยังเพื่อนๆ และคนอื่นๆ
แต่คุณสามารถใส่ข้อมูลตัวอักษรได้แค่ 150 อักษรเท่านั้น ดังนั้นผู้ขายต้องวางแผนการเขียนให้กระชับอ่านแล้วเข้าใจได้ทันที ได้แก่ คุณคือใคร, คุณขายอะไร? ติดต่อคุณได้อย่างไร Line, เบอร์โทร, Web Site เพื่อสร้างความเชื่อมั่น  และคุณเองสามารถสร้างแฮชแท็กของคุณเองขึ้นมา เพราะเมื่อคนสนใจ เค้าสามารถกดติดตามคุณได้จากแท็กของคุณเอง เช่น ร้านคุณชื่อ Vitamaker อาจจะตั้ง #vitamake และใส่ลงไปในข้อมูล  และนอกจากนี้มีระบบชำระเงินที่ให้ลูกค้าชำระเงินหาคุณได้ง่าย การให้ลูกค้าโอนเงินอาจจะทำให้เสียโอกาสในการขายไป  หากเราสามารถให้ลูกค้าจ่ายเงินได้ทันทีทางออนไลน์​ จะทำให้เพิ่มโอกาสการขายได้ถึง 50% เลยทีเดียว และสินค้าบางอย่างที่มีราคาแพง การเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถชำระเงินแบบผ่อนได้ ก็จะช่วยทำให้เพิ่มจำนวนลูกค้าที่ซื้อกับเราได้มากขึ้น ขอแนะนำนำ Pay Social (www.Pay.sn) ระบบชำระเงินทีสามารถรับเงินผ่านทางออนไลน์ ทั้งบัตรเครดิต บัตรเอทีเอ็ม รองงรับระบบเงินผ่อน (ลูกค้าผ่อนกับบัตรเครดิต แต่คุณได้เงินเต็ม), จ่ายได้ที่ 7-11, เทสโก้โลตัส, ไปรษณีย์ ทั่วประเทศ สมัครได้ฟรี.! แนะนำให้ใช้.! (ดูวิธีการสมัครใช้งานได้ที่นี่).

 

ขายผ่าน youtube

youtube เป็นวิธีการขายสินค้าที่ดีมากอีกวิธีหนึ่ง เพราะผู้ขายสามารถให้รายละเอียดของสินค้าแบบลงลึกกว่าเดิมได้อีกระดับ เพราะเป็นคลิปวิดีโอที่ให้ทั้งภาพและเสียง ซึ่งสามารถสร้างสรรค์เองได้อย่างง่ายๆ ที่สำคัญการได้เห็นสินค้าในแบบวิดีโอสามารถสร้างแรงจูงใจให้ผู้บริโภคได้ดีกว่าเห็นแค่เพียงตัวหนังสือหรือภาพนิ่งหลายสิบเท่าตามหลัก Theories Motivation ซึ่งสินค้าบางอย่างก็จำเป็นต้องสาธิตวิธีการใช้ด้วย และ Youtube ก็ตอบโจทย์ข้อนี้ได้อย่างลงตัวที่สุด แต่ข้อพึงระวังก็คือการใช้ Youtube เป็นเครื่องมือในการขายสินค้าค่อนข้างมีปัญหาเรื่องความต่อเนื่อง เพราะผู้ชื้อจะไม่สามารถโยงผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆ เชื่อมเข้าหาธุรกิจของผู้ขายได้ ดังนั้นทางที่ดีก่อนจะขายสินค้าผ่าน Youtube ทุกครั้ง ผู้ขายจำเป็นต้องวางแผนกลยุทธ์ให้สร้างสรรค์ด้วย การขายของด้วยคลิปวิดีโอจึงจะประสบความสำเร็จ

 

 

ขอขอบคุณ : ทีมข่าวเส้นทางเศรษฐี มติชน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *